Kính gửi Quý Khách hàng,
Ngày 10/10/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 128/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP (“Nghị định 81”) ngày 22 tháng 5 năm 2018 quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại (“Nghị định 128”). Điểm nhấn quan trọng của Nghị định này là các quy định mới về hoạt động khuyến mại. Nghị định 128 chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/12/2024.
Chính vì vậy, trong Bản tin pháp lý số này, chúng tôi sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan và phân tích chi tiết những thay đổi nổi bật về hoạt động khuyến mại – một lĩnh vực quan trọng trong xúc tiến thương mại mà doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm trong thời gian tới.
1. Sửa đổi hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại
Nghị định 128 sửa đổi một số quy định liên quan đến hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại tại Điều 6 Nghị định 81. Theo đó, hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại được quy định như sau:
“Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá bán ngay trước thời gian khuyến mại của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó, trừ trường hợp khuyến mại bằng các hình thức quy định tại khoản 8 và khoản 9 Điều 92 Luật Thương mại 2005, Điều 8, khoản 2 Điều 9, Điều 12, Điều 13, Điều 14 Nghị định này [1]”.
“Tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng hình thức quy định tại khoản 8 và khoản 9 Điều 92 Luật Thương mại 2005, Điều 8 và khoản 2 Điều 9 Nghị định này [2]”.
Như vậy, so với Điều 6 Nghị định 81, quy định mới tại Nghị định 128 về mức trần khuyến mại hàng hóa, dịch vụ đã xác định rõ giá trị vật chất dùng để khuyến mại không được vượt quá 50% giá bán tại thời điểm “ngay trước thời gian khuyến mại của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó” (trước đó chỉ quy định không được vượt quá 50% giá “của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại”).
Bên cạnh đó, tại Điều 1.1 Nghị định 128 cũng đã bổ sung thêm đối tượng không bị áp dụng hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại. Theo đó, ngoài các trường hợp theo Nghị định 81 thì các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận cũng sẽ không bị áp dụng hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại. Cụ thể là hoạt động khuyến mại hàng hóa, dịch vụ mà quá trình thực hiện có sử dụng internet, phương tiện, thiết bị điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin quy định tại Điều 15 Nghị định 81.
2. Bỏ quy định giới hạn khoảng thời gian thực hiện chương trình khuyến mại tập trung
Trước đây, Nghị định 81 quy định hoạt động khuyến mại tập trung do cơ quan nhà nước chủ trì được tổ chức trong một khoảng thời gian xác định, theo hình thức giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại [3].
Tuy nhiên, trên thực tế, việc chỉ được thực hiện hoạt động khuyến mại này trong một khoảng thời gian xác định dẫn đến hiệu quả của hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại các cửa hàng của các địa phương là chưa cao. Do đó, để khuyến khích việc tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung, Nghị định 128 đã không còn giới hạn thời gian tổ chức của hoạt động khuyến mại tập trung nêu trên, đồng thời nhấn mạnh về thẩm quyền ban hành quyết định tổ chức thực hiện chương trình khuyến mại tập trung của cơ quan nhà nước (cấp trung ương và cấp tỉnh) nhằm thực hiện các chính sách phát triển kinh tế có mục tiêu của quốc gia, của địa phương.
3. Sửa đổi bổ sung quy định về thông báo hoạt động khuyến mại
Theo quy định tại Nghị định 81, thương nhân phải thực hiện thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại với cơ quan quản lý nhà nước trước khi thực hiện các hình thức khuyến mại như:
- Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền [4];
- Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền [5];
- Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã thông báo (khuyến mại bằng hình thức giảm giá) [6];
- Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ [7] v.v.
Chỉ trừ trường hợp, tổng giá trị giải thưởng, quà tặng khuyến mại dưới 100 triệu đồng hoặc thương nhân chỉ thực hiện bán hàng và khuyến mại thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử, website khuyến mại trực tuyến thì không cần thực hiện thủ tục thông báo nêu trên [8].
Tuy nhiên, theo quy định Nghị định 128, khi thực hiện các hình thức khuyến mại được liệt kê ở trên thì thương nhân không còn phải thực hiện thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại. Đây được đánh giá là một trong những nội dung sửa đổi nhằm đơn giản hóa, giảm thiểu thủ tục hành chính trong lĩnh vực khuyến mại.
4. Bổ sung một số quy định về hoạt động báo cáo kết quả thực hiện chương trình khuyến mại
So với quy định tại Nghị định 81, Nghị định 128 đã bổ sung thêm đối tượng không phải thực hiện báo cáo kết quả thực hiện chương trình khuyến mại đối với các thương nhân bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (hoặc các hình thức tổ chức thi và trao thưởng khác tương đương).
Đối với nghĩa vụ báo cáo thực hiện chương trình khuyến mại với giải thưởng không có người trúng thưởng trong chương trình khuyến mại mang tính chất may rủi, Nghị định 128 đã kéo dài thời hạn thương nhân phải nộp khoản tiền 50% giá trị đã công bố của giải thưởng không có người trúng thưởng của chương trình khuyến mại từ 15 ngày làm việc lên 45 ngày kể từ khi nhận được quyết định thu nộp của cơ quan quản lý nhà nước [9].
Ngoài ra, Nghị định 128 cũng đã bỏ quy định về nghĩa vụ báo cáo kết quả thực hiện nộp ngân sách nhà nước đối với thương nhân thực hiện các chương trình khuyến mại với giải thưởng không có người trúng thưởng trong chương trình khuyến mại mang tính chất may rủi. Trước đây, pháp luật yêu cầu trong vòng 10 ngày kể từ ngày nộp ngân sách nhà nước, thương nhân có trách nhiệm gửi văn bản báo cáo cho cơ quan quản lý nhà nước ra quyết định thu nộp. Tuy nhiên, kể từ ngày 01/12/2024, thương nhân không còn phải thực hiện việc báo cáo kết quả thực hiện nộp ngân sách nhà nước kể từ ngày nộp ngân sách nhà nước cho cơ quan quản lý nhà nước ra quyết định thu nộp.
Như thường lệ, chúng tôi hy vọng Quý khách hàng thấy bài viết này hữu ích và mong muốn được làm việc với Quý khách hàng trong thời gian tới.
Công ty Luật TNHH ENT
Quý khách hàng có thể tìm đọc bản đầy đủ của Bản tin pháp lý này tại đây.
————————————————————————————–
[1] Điều 1.1(a) Nghị định 128. [2] Điều 1.1(b) Nghị định 128. [3] Điều 6.4 Nghị định 81. [4] Điều 8 Nghị định 81. [5] Điều 9 Nghị định 81. [6] Điều 10 Nghị định 81. [7] Điều 11 Nghị định 81. [8] Điều 17 Nghị định 81. [9] Điều 1.7 Nghị định 128.
Số 030922 – Thủ tục đề nghị cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam theo hình thức thực hiện hợp đồng lao động
Kính gửi Quý khách hàng, Với nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài ngày một tăng, ngày...
Th9
BẢN TIN PHÁP LÝ SỐ THÁNG 07/2022 – LƯƠNG TỐI THIỂU THEO VÙNG TỪ THÁNG 7/2022
Kính gửi Quý khách hàng, Ngày 12/6/2022, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2022/NĐ-CP (“NĐ 38”) quy định...
Th7
Bản Tin Pháp Lý Tháng 11/2021 – Dự thảo Nghị định quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân
Kính gửi Quý khách hàng, Trong thời gian gần đây, Chính phủ đã công bố bản dự thảo...
Th11
Bản tin pháp lý tháng 10/2021 – Thông qua gói miễn giảm thuế TNDN, TNCN, GTGT
Kính gửi Quý khách hàng, Trước những tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19 trên cả nước,...
Th11