Bản tin pháp lý số tháng 4/2023 – Dự thảo Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng

Kính gửi Quý khách hàng,

Với mục tiêu kích cầu tiêu dùng, phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19, năm 2022 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15/2022/NĐ-CP (“Nghị định 15”) ngày 28/01/2022 quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, đặc biệt không thể không nhắc đến chính sách miễn, giảm thuế giá trị gia tăng (“GTGT”). Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 15 cả người nộp thuế và cơ quan thuế đã gặp phải rất nhiều khó khăn khi xác định hàng hóa, dịch vụ không thuộc đối tượng được giảm thuế. Chính vì vậy, mới đây, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế GTGT (“Dự thảo Nghị quyết”).

Trong Bản tin pháp lý này, chúng tôi muốn tổng hợp và làm rõ những chính sách mới có lợi cho nhà đầu tư nếu Dự thảo Nghị quyết này chính thức được thông qua.

1. Tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng trong năm 2023

Theo quy định tại Điều 1 Dự thảo Nghị quyết, Bộ Tài Chính đã đề xuất giảm thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%. Đây là một trong những điểm khá nổi bật của Dự thảo Nghị quyết lần này.

Trước đây, chính sách giảm thuế GTGT trong năm 2022 theo Điều 1.1 Nghị định 15 được áp dụng với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ những loại hàng hóa sau, dịch vụ đây:

– Viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại và sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất[1].

– Sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt[2].

– Công nghệ thông tin theo pháp luật về công nghệ thông tin[3].

– Việc giảm thuế GTGT cho từng loại hàng hóa, dịch vụ nêu trên được áp dụng thống nhất tại các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công, kinh doanh thương mại. Đối với mặt hàng than khai thác bán ra (bao gồm cả trường hợp than khai thác sau đó qua sàng tuyển, phân loại theo quy trình khép kín mới bán ra) thuộc đối tượng giảm GTGT. Mặt hàng than thuộc Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 15, tại các khâu khác ngoài khâu khai thác bán ra không được giảm thuế GTGT.

Như vậy, có thể thấy rằng Dự thảo Nghị quyết không còn giới hạn một số loại mặt hàng hoá, dịch vụ như tại Nghị định 15 mà thay vào đó dự thảo đã áp dụng thống nhất việc giảm thuế GTGT với “nhóm hàng hoá, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%”. Hay nói cách khác, trong trường hợp Dự thảo Nghị quyết này được thông qua, tất cả các loại mặt hàng có thuế suất 10% sẽ được giảm thuế GTGT mà không bị loại trừ các nhóm hàng hoá, dịch vụ được nêu trên. Sở dĩ có đề xuất này là bởi thực tế khi áp dụng việc giảm thuế GTGT trong năm 2022, nhiều doanh nghiệp, cá nhân gặp khó khăn rất lớn khi thực hiện việc tách hoá đơn để khấu trừ mặt hàng hoá, dịch vụ 10%, 8% theo phụ lục ban hành kèm Nghị định 15.

2. Mức giảm thuế giá trị gia tăng năm 2023

Cũng tại Điều 1.2 Dự thảo Nghị quyết nêu rõ, sẽ áp dụng mới thuế GTGT mới là 8% cho các nhóm hàng hoá, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%. Việc giảm thuế GTGT cho từng loại hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% được áp dụng thống nhất tại các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công, kinh doanh thương mại.

Riêng các cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) đang tính thuế GTGT theo phương pháp tỷ lệ % theo doanh thu thì được giảm 20% mức tỷ lệ % để tính thuế GTGT khi thực hiện xuất hoá đơn với hàng hoá, dịch vụ thuộc đối tượng được giảm thuế GTGT 10%.

Tuy nhiên đối với các hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 5% thuế GTGT thì sẽ vẫn giữ nguyên. Vì thông thường công thức tính số thuế phải nộp bằng số thuế GTGT đầu ra trừ đi số thuế GTGT đầu vào. Các hàng hoá, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 5% thuế GTGT cơ bản số thuế đầu ra đã nhỏ hơn số thuế đầu vào nên thường không phát sinh thuế GTGT đầu ra còn được khấu trừ hay chính là không phát sinh thuế VAT phải nộp. Ngược lại, với thuế GTGT 10% thì sẽ phát sinh thuế giá trị gia tăng phải nộp do thuế đầu ra lớn hơn thuế đầu vào.

3.Thời gian dự kiến giảm thuế giá trị gia tăng trong năm 2023

Mặc dù Dự thảo Nghị quyết chưa nêu rõ thời gian đề xuất giảm thuế GTGT là áp dụng trong bao lâu nhưng tại Tờ trình về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc giảm thuế GTGT, Bộ Tài chính có đưa ra đề xuất về thời gian áp dụng là từ khi chính sách này được ban hành cho đến hết 31/12/2023.

Như vậy, dự kiến việc giảm thuế GTGT sẽ được áp dụng trong hết năm 2023 tính từ thời điểm thông qua Dự thảo Nghị quyết này.

Như thường lệ, chúng tôi hy vọng Quý khách hàng thấy bài viết này hữu ích và mong muốn được làm việc với Quý khách hàng trong thời gian tới.

Công ty Luật TNHH ENT

Quý khách hàng có thể tìm đọc bản đầy đủ của Bản tin pháp lý này tại đây.

———————————————————————————-

[1] Chi tiết tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 15.

[2] Chi tiết tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 15.

[3] Chi tiết tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định 15.

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.